ค้นหาข้อมูล

BYD เจรจาผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย 160 บริษัท ให้เป็นซัพพลายเชน EV-MRO-โลจิสติกส์

14/07/2566 arkirar ngeanpardub











บีโอไอผนึกเครือข่ายพันธมิตรจัดงาน "BYD Sourcing Day” เปิดทางเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่าง "บีวายดี” กับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศกว่า 160 บริษัท มุ่ง 7 กลุ่มชิ้นส่วนสำคัญและบริการที่เกี่ยวข้องกับทั้ง EV การซ่อมบำรุงในโรงงาน (MRO) การขนส่งและโลจิสติกส์ สร้างโอกาสในการใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากที่สุด
วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา บีโอไอได้ร่วมกับบริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) และบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) จัดกิจกรรม "BYD Sourcing Day” เพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระหว่าง BYD ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ชั้นนำของโลกและอันดับหนึ่งของประเทศจีน กับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทยที่มีศักยภาพ กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ "BYD Sourcing Day” ในครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการชิ้นส่วนอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่มีศักยภาพกว่า 160 บริษัท ได้เข้าร่วมการเจรจาธุรกิจกับบริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด

โดยเน้นไปที่ชิ้นส่วนสำคัญและบริการใน 7 กลุ่มตามความต้องการของ BYD ได้แก่ 1.ระบบส่งกำลังรถยนต์ (Powertrain)
2.ชิ้นส่วนแบตเตอรี่แรงดันสูง
3.อุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆ
4.กลุ่มงานบริการ (Services Department)
5.ระบบบริหารจัดการ (Administration Services)
6.อุปกรณ์สำหรับการซ่อมบำรุงในโรงงาน (MRO) และ
7.การขนส่งและโลจิสติกส์ โดยมีผู้ประกอบการในประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจมากกว่า 400 คน

"ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม EV อย่างครบวงจร นอกเหนือจากการให้สิทธิประโยชน์เพื่อส่งเสริมการลงทุนแล้ว บีโอไอยังให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างบริษัทผลิตรถยนต์ EV กับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน และเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนในไทย ได้เข้าไปอยู่ในซัพพลายเชนระดับโลก”

"โดยเฉพาะในห้วงเวลาสำคัญที่ประเทศไทยสามารถดึงดูดผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก ให้ตัดสินใจเข้ามาสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้เป็นจำนวนมากในระยะเวลาที่ผ่านมา