For your benefit, please make sure to update your information up to current.
Your workplace will receive the following benefits: can send direct question to the Supplier, can create buyer form, can view buyer form, and can transfer information to the buyer directly. Register now!
-
สาธารณรัฐยูกันดา (Republic of Uganda)
ยูกันดาตกเป็นดินแดนในอารักขาของอังกฤษตั้งแต่ปี 2436 (ค.ศ. 1893) จากข้อตกลงระหว่างกษัตริย์แห่ง Buganda ซึ่งเป็นเผ่าที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดกับรัฐบาลอังกฤษ หลังจากการเป็นรัฐอารักขาของอังกฤษ อิทธิพลทางเศรษฐกิจของชนผิวขาวจากเคนยาซึ่งอพยพมาตั้งถิ่นฐานใหม่ในยูกันดาเริ่มขยายตัวมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้นำ Buganda ไม่พอใจและระแวงว่าคนเหล่านี้จะมีอำนาจครอบงำทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิง ดังนั้น เมื่อมีการเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับการจัดตั้งสหพันธรัฐแอฟริกาตะวันออก (East African Federation) ซึ่งเป็นรัฐเอกราชใหม่ที่จะรวมอดีตอาณานิคมอังกฤษในแอฟริกาตะวันออกเข้าด้วยกัน ผู้นำ Buganda จึงคัดค้านข้อเสนอนี้ และต้องการที่จะแยกตัวออกเป็นประเทศเอกราชต่างหาก เพราะเกรงว่าชนผิวขาวในเคนยาจะมีอิทธิพลเหนือยูกันดา ข้อเรียกร้องดังกล่าวก่อให้เกิดความขัดแย้งกับนักการเมืองจากเผ่าอื่น ซึ่งต้องการให้ยูกันดาได้รับเอกราชแล้วรวมตัวกันเป็นรัฐเดียว ผู้นำที่สำคัญ ได้แก่ นาย Milton Obote หัวหน้าพรรค Uganda People\\'s Congress (UPC) ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ทำให้ยูกันดาได้รับเอกราช เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2505 (ค.ศ. 1962) และนาย Obote ได้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
รัฐธรรมนูญฉบับแรกกำหนดให้ยูกันดาเป็นสหพันธรัฐ มีลักษณะพิเศษ คือ ประกอบด้วยอาณาจักรต่าง ๆ โดยอาณาจักรที่สำคัญที่สุด คือ Buganda ต่อมาในปี 2510 (ค.ศ. 1967) นาย Obote ได้ยึดอำนาจตั้งตนเป็นประธานาธิบดี พร้อมกับยกเลิกการปกครองแบบสหพันธรัฐ อย่างไรก็ดี นาย Obote เป็นประธานาธิบดีได้เพียง 4 ปีเศษ ก็ถูกพลตรี Idi Amin ทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2515 (ค.ศ. 1972) ประธานาธิบดี Amin ปกครองประเทศแบบเผด็จการ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง รวมทั้งได้ประกาศสงครามเศรษฐกิจยึดทรัพย์สินของเอกชนเป็นของรัฐประมาณ 3,500 ธุรกิจ มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และขับไล่ชาวเอเชียประมาณ 75,000 คน ทำให้คนงานซึ่งทำงานในสาขาพาณิชย์และอุตสาหกรรมว่างงานจำนวนมาก เศรษฐกิจของยูกันดา (ซึ่งหลังได้รับเอกราช เคยเป็นประเทศที่มีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นศูนย์กลางของแอฟริกาตะวันออก) เริ่มตกต่ำ ผลผลิตลดลงร้อยละ 16 เกิดภาวะเงินเฟ้อ ต่อมาในปี 2522 (ค.ศ. 1979) กลุ่มต่อต้านโดยความช่วยเหลือของกองทหารแทนซาเนียสามารถโค่นล้มอำนาจประธานาธิบดี Amin ได้สำเร็จ นาย Obote กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งโดยชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2523 (ค.ศ. 1980) แต่ความขัดแย้งระหว่างเผ่าที่ดำรงอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เผ่า Acholi ซึ่งอยู่ทางเหนือ ไม่พอใจต่อการที่นาย Obote ให้ตำแหน่งสำคัญกับคนในเผ่าอื่นจึงทำให้พลโท Tito Okello ซึ่งเป็นคนเผ่า Acholi ก่อการรัฐประหารเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2528 (ค.ศ. 1985) คณะทหารที่ปกครองประเทศได้กวาดล้างศัตรูทางการเมืองอย่างรุนแรง ทำให้ประชาชนไม่พอใจและหันไปสนับสนุนขบวนการต่อต้านแห่งชาติ (National Resistance Movement - NRM) ซึ่งมีนาย Yoweri Museveni เป็นผู้นำ นาย Museveni เคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของประธานาธิบดี Obote ระหว่างปี 2510-2515 (ค.ศ. 1967-1972) และหลบหนีไปแทนซาเนียในช่วงที่ประธานาธิบดี Amin ก่อการรัฐประหาร และได้ก่อตั้งขบวนการ NRM ขึ้น ขบวนการ NRM สามารถยึดอำนาจจากรัฐบาลของพลโท Okello ได้ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2529 (ค.ศ. 1986) และนาย Museveni เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี และแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลจากพรรคต่าง ๆ รัฐบาลประกาศว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 3-5 ปีข้างหน้า และอนุญาตให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ยังคงอยู่ได้แต่ให้ระงับกิจกรรมชั่วคราวรัฐบาลของประธานาธิบดี Museveni มีเป้าหมายอันดับแรก คือ การสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในชาติและฟื้นฟูการปกครองด้วยการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากผู้แทนหลายฝ่าย เนื่องจากยูกันดามีขบวนการหลายกลุ่มและแตกแยกสู้รบกันเป็นเวลา 20 ปี ทำให้บ้านเมืองถูกทำลายและเศรษฐกิจอยู่ในสภาวะตกต่ำ
รัฐบาลประกอบด้วยสมาชิกจากขบวนการ National Resistance Movement (NRM), Uganda Patriotic Movement, Democratic Party, Uganda People's Congress, Conservative Party และขบวนการกองโจรเล็ก ๆ 2 องค์การ รัฐบาลทหารชั่วคราวได้ปกครองประเทศตั้งแต่ปี 2529 (ค.ศ. 1986) รับผิดชอบในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ สภา National Resistance Council ประกอบด้วยสมาชิก 268 คน ซึ่งนำโดยประธาน คือ ประธานาธิบดีเดิมขบวนการ NRM ประกาศว่าจะปกครองประเทศเพียง 4 ปี แต่ในเดือนตุลาคม 2532 (ค.ศ. 1989) เนื่องจากสภาวะสงครามทางตอนเหนือและตะวันออกของประเทศ ทำให้รัฐบาลต้องขอเวลาอีก 5 ปี เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และการขอยืดอายุรัฐบาลประธานาธิบดี Museveni เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป เพราะเห็นว่าไม่มีใครที่จะปกครองประเทศแทนประธานาธิบดี Museveni ได้ รัฐบาลได้รับความนิยมจากประชาชนในด้านความปลอดภัย เศรษฐกิจเสรีและนำความสงบสุขสู่ยูกันดา
เมื่อเดือนพฤษภาคม 2539 (ค.ศ. 1996) ประธานาธิบดี Museveni ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง มีวาระ 5 ปี และสมาชิกของขบวนการ NRM ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนที่นั่ง 276 ที่นั่ง จึงทำให้ขบวนการ NRM มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร
ปัจจุบันยูกันดากำลังประสบกับปัญหาความขัดแย้งทางตอนเหนือของประเทศ โดยปัญหาดังกล่าวเริ่มต้นในปี 2530 (ค.ศ. 1987) เนื่องมาจากมีการจัดตั้งกลุ่มกบฏ Lord Resistance Army (LRA) นำโดยนาย Joseph Kony ซึ่งมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูกันดาเพื่อก่อตั้งรัฐบาล Theocratic ซึ่งเป็นระบบการปกครองที่ยึดถือพระเจ้าหรือเทพเจ้าเป็นหลัก ถึงแม้ว่า LRA ไม่ได้เป็นภัยคุกคามสำหรับรัฐบาลยูกันดาก็ตาม แต่ก็ได้ก่อความไม่สงบทางตอนเหนือของยูกันดาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ส่งผลให้ปัจจุบันมีชาวยูกันดาซึ่งอาศัยอยู่ทางตอนเหนือจำนวนมากต้องประสบปัญหาความยากจน ขาดแคลนอาหาร มีอัตราการตายของเด็กสูง มีจำนวนผู้พลัดถิ่นสูง นอกจากนี้ เมื่อปลายปี 2547 (ค.ศ. 2004) ได้มีรายงานด้วยว่า LRA ได้ใช้กำลังกดขี่ทางเพศต่อเด็ก รวมทั้งยังมีเด็กอีกจำนวน 16,000 - 26,000 คน ถูกใช้งานเป็นทหาร (Child Soldiers)
ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2549 (ค.ศ. 2006) ประธานาธิบดี Museveni ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยหนึ่ง ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 59.3 โดยมีวาระในการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 5 ปี
บริเวณเส้นศูนย์สูตร เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล ตั้งอยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา และอยู่ทางตะวันตกของประเทศเคนยา
241,038 ตารางกิโลเมตร พื้นดิน 199,100 ตารางกิโลเมตร พื้นน้ำ 43,938ตารางกิโลเมตร
2,698 กิโลเมตร มีชายแดนติดกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก 765 กิโลเมตร เคนยา 933 กิโลเมตร รวันดา 169 กิโลเมตร ซูดาน 435 กิโลเมตร แทนซาเนีย 396 กิโลเมตร
ส่วนมากเป็นที่ราบสูงล้อมรอบด้วยเทือกเขา
มีอากาศแบบเขตทรอปิคอล ส่วนมากจะมีฝนตก และมีช่วงที่อากาศแห้งสองช่วง (ได้แก่ช่วงเดือนธันวาคมไปจนถึงกุมภาพันธ์ และช่วงเดือนมิถุนายนไปจนถึงกรกฎาคม) ทางตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศแบบกึ่งแห้ง
ทองแดง แร่โคบอลต์ พลังงานน้ำ หินปูน เกลือ เกลือ และผืนดินที่เหมาะแก่การเพาะปลูก
-
34,758,809 คน (ค่าประมาณ เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2556)
3.32% (ค่าประมาณ พ.ศ.2556)
ยูกันดา
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ Luganda, Kiswahili, Luo, Lunyoro -Lutoro และ Bantu เป็นภาษาท้องถิ่น
แบบสาธารณรัฐ (Republic) มีประธานาธิบดีเป็นประมุขของรัฐและหัวหน้ารัฐบาล
กรุง Kampala
9 ตุลาคม พ.ศ. 2505 จากสหราชอาณาจักร
8 ตุลาคม พ.ศ. 2538 มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในปี พ.ศ. 2548
ประกอบด้วยประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ประธานาธิบดีเป็นทั้งประมุขของรัฐและผู้นำรัฐบาล ส่วนนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ในการช่วยเหลือประธานาธิบดีในการดูแลคณะรัฐมนตรี
เมื่อปี พ.ศ. 2538 รัฐบาลได้นำระบบกฎหมายที่มีรากฐานมาจากกฎหมายจารีตประเพณีอังกฤษและกฎหมายธรรมเนียมปฏิบัติกลับมาใช้
ระบบรัฐสภาของยูกันดาเป็นระบบสภาเดียว มีสมาชิกรัฐสภา จำนวน 276 คน โดยเป็นสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้ง 214 คน ที่เหลือ 62 คน มาจากการเสนอชื่อของประธานาธิบดีที่จัดสรรที่นั่งให้แก่บุคคลสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ได้แก่ สตรี 39 คน นายทหาร 10 คน คนพิการ 5 คน เยาวชน 5 คน และผู้แทนจากภาคแรงงาน 5 คน โดยสมาชิกรัฐสภาอยู่ในตำแหน่งคราวละ 5 ปี
ประกอบด้วยศาลอุทธรณ์และศาลสูง โดยประธานาธิบดีจะเป็นผู้แต่งตั้งผู้พิพากษาทั้งสองศาล
แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 69 เขต ได้แก่ Adjumani, Amolatar, Amuria, Apac, Arua, Budaka, Bugiri, Bundibugyo, Bushenyi, Busia, Butaleja, Gulu, Hoima, Ibanda, Iganga, Jinja, Kaabong, Kabale, Kabarole, Kaberamaido, Kabingo, Kalangala, Kaliro, Kampala, Kamuli, Kamwenge, Kanungu, Kapchorwa, Kasese, Katakwi, Kayunga, Kibale, Kiboga, Kiruhura, Kisoro, Kitgum, Koboko, Kotido, Kumi, Kyenjojo, Lira, Luwero, Masaka, Masindi, Mayuge, Mbale, Mbarara, Moroto, Moyo, Mpigi, Mubende, Mukono, Manafwa, Mityana, Nakapiripirit, Nakaseke, Nakasongola, Nebbi, Ntungamo, Pader, Pallisa, Rakai, Rukungiri, Sembabule, Sironko, Soroti, Tororo, Wakiso, Yumbe
ภายหลังได้รับเอกราชในปี 2510 สามประเทศในแอฟริกาตะวันออก ซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ ได้แก่ ยูกันดา เคนยา และแทนซาเนียได้ร่วมกันจัดตั้ง EAST AFRICAN COMMUNITY (EAC) แต่ก็ต้องล้มเลิกไปในปี 2520 เนื่องจากความขัดแย้งกันทางการเมืองและเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2536 กลุ่ม EAC ได้ถือกำเนิดขึ้นอีกเมื่อทั้ง 3 ประเทศร่วมลงนามในการจัดตั้ง EAC ขึ้นอีกครั้ง
ยูกันดาเป็นสมาชิกสหประชาชาติและองค์กรต่าง ๆ ของสหประชาชาติและเข้าเป็นสมาชิกองค์การเอกภาพแอฟริกา (Organization of African Unity - OAU) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2533 ประธานาธิบดี Museveni ได้รับเลือกเป็นประธาน OAU เป็นเวลาหนึ่ง และสมาชิกในกลุ่ม PTA (Preferential Trade Area for East and Southern Africa) เมื่อเดือนธันวาคม 2530 มีการประชุมประเทศในกลุ่ม PTA ที่กรุงกัมปาลา มีมติให้ประเทศสมาชิกลดภาษีศุลกากรลงร้อยละ 10 ทุก ๆ 2 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2530 ถึงเดือนตุลาคม 2539 นอกจากนี้ ยูกันดายังเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ด้วย
ยูกันดาได้ประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศภายใต้ LOME CONVENTION ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าและความช่วยเหลือระหว่าง EU และแอฟริกา แคริบเบียน และแปซิฟิก โดยสินค้าเข้าบางชนิดในประเทศกลุ่ม EU จะได้รับการยกเว้นภาษี นอกจากนี้ ยังได้รับความช่วยเหลือด้านการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การสูญเสียจากการที่ราคาสินค้าตกต่ำและเพื่อกิจการด้านเหมืองแร่ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2536 ยูกันดาและประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกและได้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาตลาดร่วมแห่งภูมิภาครัฐแอฟริกาตะวันออกและใต้ (Common Market for Eastern and Southern African States : COMESA)
เนื่องจากเป็นประเทศที่ประสบภาวะสงครามกลางเมืองเป็นเวลานาน ยูกันดาจึงต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดี Museveni แถลงว่า รัฐบาลยูกันดายินดีที่จะยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติในด้านที่จำเป็นและสำคัญทางเศรษฐกิจเท่านั้น เช่น ในด้านการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2530 ประเทศผู้ให้ต่าง ๆ ได้ให้เงินช่วยเหลือแก่ยูกันดามากขึ้น โดยประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือแก่ยูกันดาที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ออสเตรีย เป็นต้น นอกจากนี้ ยูกันดายังได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการนำเข้าสินค้าจำเป็นจำนวน 20.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่ยูกันดามากที่สุดในภูมิภาค SUB-SAHARA เดนมาร์ก (12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ญี่ปุ่นได้ให้เงินช่วยเหลือ 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ ยูกันดาในการลดภาระหนี้สินในการนำเข้าสินค้าจำเป็น อาทิ ปิโตรเลียม เครื่องมือก่อสร้างถนน อุปกรณ์ไฟฟ้า รถประจำทาง เครื่องจักรกล เครื่องรับโทรทัศน์ วิทยุ อุปกรณ์โทรคมนาคม ฯลฯ จากการเยือนยูกันดาของประธานาธิบดี Clinton ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม 2541 นั้นประธานาธิบดี Clinton ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือแก่ยูกันดาในด้านการศึกษา โภชนาการ สาธารณสุขและด้านแรงงานแก่ประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกา รวมมูลค่า 198.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ การประกาศให้ความช่วยเหลือดังกล่าวที่ประเทศยูกันดา นับว่าสหรัฐฯ ได้ให้ความสำคัญแก่ยูกันดามากขึ้น
นอกจากนี้ ยูกันดายังมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในภูมิภาค (Great Lakes) รวมถึงการส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกัน และได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Entebbe Summit for Peace and Prosperity ขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2541 โดยประธานาธิบดี Clinton ได้เข้าร่วมการประชุมพร้อมกับผู้นำสูงสุดและผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ประธานาธิบดี Museveni แห่งยูกันดา ประธานาธิบดี Danial arap Moi แห่งเคนยา ประธานาธิบดี Benjamin W. Mkapa แห่งแทนซาเนีย ประธานาธิบดี Pasteur Bizimungu แห่งรวันดา ประธานาธิบดี Laurent Kabila แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก นายกรัฐมนตรี Meles Zenawi แห่งเอธิโอเปีย นาย Murerwa รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของซิมบับเว ซึ่งผู้นำและผู้แทนประเทศต่าง ๆ ได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์การประชุม Kampala Summit Communigue ด้วย
Update กันยายน 2556
Chiefs of State and Cabinet Members of Foreign Governments
ข้อมูล ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2556
ตำแหน่ง | ชื่อ |
---|---|
Pres. | Yoweri Kaguta MUSEVENI |
Vice Pres. | Edward SSEKANDI |
Prime Min. | Amama MBABAZI |
First Dep. Prime Min. | Eriya KATEGAYA |
Second Dep. Prime Min. | Henry KAJURA |
Third Dep. Prime Min. | Moses ALI |
Min. for Agriculture, Animal Industry, & Fisheries | Hope MWESIGYE |
Min. for Communications & Information Communication Technology | Ruhakana RUGUNDA |
Min. for Defense | Crispus KIYONGA |
Min. for Disaster Preparedness & Refugees | Stephen MALINGA |
Min. in Charge of East African Affairs | Eriya KATEGAYA |
Min. for Education & Sports | Jessica ALUPO |
Min. for Energy & Minerals | Hilary ONEK |
Min. for Finance, Planning, & Economic Development | Maria KIWANUKA |
Min. for Foreign Affairs | Sam KUTESA |
Min. for Health | Christine ANDROA |
Min. for Information & National Guidance | Ruhakana RUGUNDA |
Min. for Internal Affairs | Hilary ONEK |
Min. for Justice & Constitutional Affairs | Kahinda OTAFIIRE |
Min. for Lands, Housing, & Urban Development | Daudi MIGEREKO |
Min. for Local Govt. | Adolf MWESIGYE |
Min. for Oil | - |
Min. for the Presidency | - |
Min. for Public Service | Henry KAJURA |
Min. for Security | Wilson MURULI |
Min. for Trade | Amelia KYANBADDE |
Min. for Tourism | Ephraim KAMUNTU |
Min. for Water & Environment | Maria MUTAGAMBA |
Min. for Works | John NASASIRA |
Min. of State for Agriculture | Henry BAGIRE |
Min. of State for Animal Industry | Bright RWAMIRAMA, Maj. |
Min. of State for Communication | Alintuma NSAMBU |
Min. of State for Defense | Jeje ODONGO, Gen. |
Min. of State for Economic Monitoring, Office of the Pres. | Mbeiza KISIRA |
Min. of State for Elderly & Disabilities | Sulaiman MADADA |
Min. of State for Energy | Simon D'UJANGA |
Min. of State for Environment | Jessica ERIYO |
Min. of State for Ethics, Office of the Pres. | Simon LOKODO, Reverend |
Min. of State for Finance (General Duties) | Fred OMACH |
Min. of State for Fisheries | Fred MUKISA |
Min. of State for Foreign Affairs | Henry OKELLO ORYEM |
Min. of State for Gender (Women) | Rukia ISANGA |
Min. of State for Health (General) | Richard NDUHURA |
Min. of State for Higher Education | Rukutana MWESIGWA |
Min. of State for Housing | Werikhe KAFABUSA |
Min. of State for Industry | Simon LOKODO, Reverend |
Min. of State for Information Communication Technology | Nsambu BALINTUMA |
Min. of State for Internal Affairs | Matia KASAIJA |
Min. of State for Investment | Aston KAJARA |
Min. of State for Justice | Fred RUHINDI |
Min. of State for Karamoja, Office of the Prime Min. | Janet MUSEVENI |
Min. of State for Labor | Emmanuel OTALA |
Min. of State for Lands | Asuman KIYNGI |
Min. of State for Local Govt. | Perez AHABWE |
Min. of State for Luwero Triangle, Office of the Prime Min. | Nyombi THEMBO |
Min. of State for Microfinance | Ruth NANKABIRWA |
Min. of State for Minerals | Peter KOKERIS |
Min. of State for Northern Uganda, Office of the Prime Min. | David WAKIKONA |
Min. of State for Planning | Ephrahim KAMUNTU |
Min. of State for Primary Education | Kamanda BATARINGAYA |
Min. of State for Primary Health Care | James KAKOOZA |
Min. of State for Privatization | Chekamondo RUKIA |
Min. of State for Public Service | Sezi MBAGUTA |
Min. of State for Regional Affairs | Isaac MUSUMBA |
Min. of State for Relief & Disaster Preparedness, Office of the Prime Min. | Musa ECWERU |
Min. of State for Sports | Charles BAKABULINDI |
Min. of State for Tourism | Serapio RUKUNDO |
Min. of State for Trade | Nelson Gagawala WAMBUZI |
Min. of State for Transport | Simon EJUA |
Min. of State for Urban Development | Urbane TIBAMANYA |
Min. of State for Water | Betty BIGOMBE |
Min. of State for Works | John BYABAGAMBI |
Min. of State for Youth | Jessica ALUPO |
Min. of State in the Office of the Vice Pres. | James BABA |
Min. Without Portfolio | Nasser SSEBAGGALA |
Chief Whip | David MIGEREKO |
Attorney Gen. | Peter NYOMBI |
Governor, Bank of Uganda | Emmanuel TUMUSIIME-MUTEBILE |
Ambassador to the US | Perezi Karukubiro KAMUNANWIRE |
Permanent Representative to the UN, New York | Richard NDUHUURA |
ที่มา: https://www.cia.gov/library/publications/world-leaders-1/world-leaders-u/uganda.html
50.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ค่าประมาณ พ.ศ. 2555)
1,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ค่าประมาณ พ.ศ. 2555)
4.2% (ค่าประมาณพ.ศ. 2555)
14.7% (ค่าประมาณ พ.ศ.2555)
-
26.8% ของ GDP (ค่าประมาณ พ.ศ. 2555)
กาแฟ ชา ฝ้าย ด้ายและเส้นใย มันสำปะหลัง มันฝรั่ง ข้าวโพด ไม้ตัดดอก เนื้อวัว เนื้อแพะ นม สัตว์ปีก
น้ำตาล กลั่นเบียร์ ยาสูบ ผ้าฝ้ายและสิ่งทอ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์จากเหล็กกล้า
3.3% (ค่าประมาณ พ.ศ. 2553)
-
-
-2.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ค่าประมาณ พ.ศ.2555)
2.735 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ค่าประมาณ พ.ศ. 2555)
ปลา และผลผลิตการเกษตร เช่น ชา กาแฟ ฝ้าย
5.528 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ค่าประมาณ พ.ศ. 2555)
อุปกรณ์การขนส่ง ผลิตภัณฑ์จากผัก ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม
ยูกันดาชิลลิงส์ - Ugandan Shillings
UGX
รายการ | 2553 | 2554 | 2555 | 2555(ม.ค.-ก.ย.) | 2556(ม.ค.-ก.ย.) |
---|---|---|---|---|---|
ไทย - โลก | |||||
มูลค่าการค้า | 376,225.26 | 451,358.90 | 479,224.06 | 357,766.36 | 361,953.68 |
การส่งออก | 193,298.14 | 222,579.16 | 229,236.13 | 172,056.49 | 172,139.76 |
การนำเข้า | 182,927.12 | 228,779.74 | 249,987.93 | 185,709.88 | 189,813.92 |
ดุลการค้า | 10,371.02 | -6,200.58 | -20,751.80 | -13,653.39 | -17,674.16 |
ไทย - ยูกันดา | |||||
มูลค่าการค้า | 19.90 | 19.90 | 18.18 | 13.36 | 16.54 |
การส่งออก | 19.52 | 17.73 | 14.57 | 10.36 | 12.78 |
การนำเข้า | 0.38 | 2.17 | 3.61 | 3.00 | 3.76 |
ดุลการค้า | 19.14 | 15.56 | 10.96 | 7.36 | 9.01 |
ที่มา : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร
อันดับที่ | ชื่อสินค้า | 2553 | 2554 | 2555 | 2555 (ม.ค.-พ.ย.) | 2556 (ม.ค.-พ.ย.) |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | รองเท้าและชิ้นส่วน | 3.6 | 4.7 | 5.4 | 4.9 | 7.6 |
2 | รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ | 5.1 | 4.3 | 2.5 | 1.4 | 3.1 |
3 | ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ | 1.3 | 0.7 | 1.4 | 1.4 | 1.3 |
4 | ผลิตภัณฑ์ยาง | 0.2 | 0.4 | 0.3 | 0.3 | 0.8 |
5 | น้ำตาลทราย | - | - | 0.3 | 0.3 | 0.4 |
6 | ผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ | 0.2 | 0.2 | 0.3 | 0.3 | 0.4 |
7 | เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว | 0.1 | 0.1 | 0.2 | 0.2 | 0.3 |
8 | เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ | - | 0.6 | - | - | 0.3 |
9 | เครื่องนุ่งห่ม | 0.7 | 0.50.4 | 0.4 | 0.4 | 0.3 |
10 | อัญมณีและเครื่องประดับ | - | 0.1 | 0.1 | 0.1 | 0.3 |
รวม 10 รายการ | 11.3 | 11.5 | 10.9 | 9.3 | 14.9 | |
อื่นๆ | 8.2 | 6.3 | 3.6 | 3.5 | 1.6 | |
รวมทั้งสิ้น | 19.5 | 17.7 | 14.6 | 12.8 | 16.5 |
ที่มา : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร
อันดับที่ | ชื่อสินค้า | 2553 | 2554 | 2555 | 2555(ม.ค.-พ.ย.) | 2556(ม.ค.-พ.ย.) |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ด้ายและเส้นใย | 0.2 | 0.7 | 3.2 | 3.2 | 2.4 |
2 | พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช | - | - | 0.2 | 0.1 | 1.4 |
3 | แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ | - | - | - | - | - |
4 | ผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก | - | - | - | - | - |
5 | เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด | - | - | - | - | - |
6 | ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่น ๆ | - | - | - | - | - |
7 | เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ | - | - | - | - | - |
8 | สิ่งพิมพ์ | - | - | - | - | - |
9 | วัสดุและอุปกรณ์สำนักงาน | - | - | - | - | - |
10 | เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ | - | - | - | - | - |
รวม 10 รายการ | 0.2 | 0.7 | 3.5 | 3.4 | 3.9 | |
อื่นๆ | 0.2 | 1.5 | 0.1 | 0.1 | - | |
รวมทั้งสิ้น | 0.4 | 2.2 | 3.6 | 3.5 | 3.9 |
ที่มา : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร
ประเทศไทยและสาธารณรัฐยูกันดาได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2528 และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อเดือนมีนาคม 2528 ให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบีดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำยูกันดาอีกตำแหน่งหนึ่ง ในขณะที่ฝ่ายยูกันดาได้มอบหมายให้ข้าหลวงใหญ่ยูกันดาประจำกรุงนิวเดลีเป็นเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย นอกจากนี้ ฝ่ายยูกันดาได้ขอเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐยูกันดาประจำประเทศไทย และแต่งตั้งนายทวี บุตรสุนทรให้ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำประเทศไทย ส่วนฝ่ายไทยได้แต่งตั้งนาย James Mulwana เป็นกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ไทยประจำยูกันดาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2536
ที่มา: กองแอฟริกา กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ
Thai Enterprise Development Division
Head Office :
555, Vibhavadi-Rangsit Rd. Chatuchak,
Bangkok 10900, Thailand.